Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Xem cách nợ xấu... bốc hơi

benh viem xoang,viem mui di ung

Con số nợ xấu bỗng chốc giảm nhanh, giảm mạnh tới 2% chỉ sau một thời kì ngắn mang đến nhiều bất thần và cả những quan ngại.

Cho đến thời khắc hiện thời, khi số liệu của thanh tra nhà băng quốc gia (NHNN) về tỉ lệ nợ xấu giảm mạnh còn 6% được ban bố đúng 10 ngày (ngày 28.2), cách thức nào khiến con số nợ xấu sụt giảm mạnh chỉ sau một thời kì ngắn vẫn là một câu hỏi chứa đựng nhiều bất thần.

chẳng thể không bất thần khi vào thời khắc quý III/2012, tỉ lệ nợ xấu theo nhiều ban bố vẫn đang vòng vèo trong khoảng 8%. Việc đẩy mạnh trích lập ngừa rủi ro của các nhà băng thương nghiệp (NHTM), theo một số phân tách và nhận định, được cho là lý do chính giúp nợ xấu có thiên hướng giảm mạnh trong thời kì qua. Song mức giảm từ giải pháp này là bao lăm, thực tiễn vẫn chưa có chuyên gia hay đơn vị nào đưa ra được con số cụ thể.

phân tách của Phạm Thùy Linh và Trịnh Quang Dũng (chứng khoán Vietcombank - VCBS) chỉ ra rằng, 2 tháng đầu năm 2013 là thời kì không dài và thường ngày cũng không phải là thời khắc các NHTM tiến hành xử lý nợ xấu triệt để duyệt ngừa.

Việc xử lý nợ xấu được cho là đốn thực hành trong 6 tháng cuối năm 2012. “Chúng tôi cho rằng mức nợ xấu giảm do 2 lý do, (1) các nhà băng (NH) đã xử lý các khoản nợ xấu bằng nguồn ngừa và (2) các NH đã thực hành cơ cấu lại các khoản nợ theo chủ trương của NHNN trong nửa cuối năm 2012”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét