Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Bệnh viêm xoang, viêm mũi

Viem xoang mui, dieu tri viem xoang mui,chua viem xoang,viem xoang man
Điều trị Bệnhviêm xoangMũi

1.Khái niệm:viêm xoangtình trạng viêm nhiễmở một hoặc nhiều khoang rỗng nằm trong khối xương mặt có liên can chém đến hốc mũi.

Trong khi đó viêm mũi dị ứng bản tính của nó chính là sự phản ứng miễn nhiễm của mũi xoang trước các tác nhân kích thích từ môi trường như: thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc, mùi lạ…Các tác nhân kích thích gâydị ứngcó thể thâm nhập theo các đường: hít thở, ăn uống, hoặc qua da. Như vậy viêm mũi dị ứng nảy sinhkhông phải do vi khuẩn, viêm nhiễm, thương tổn…nhưviêm xoangmãntính mà hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, cùng một tác nhân kích thích nhưng có người bị viêm mũi dị ứng có người hoàn toàn không việc gì.

2. vì sao bịviêm xoang, viêm mũi dị ứng?

căn nguyên gâyviêm xoang:Mọi lý do ngăn trở luồng không khí vào và mang, dẫn lưu chất tiết ra khỏi xoang đều khiến chất dịch thoát không kịp, làm cho lỗ thông phù nhỏ thêm. ứ chất nhầy là môi trường tiện lợi để vi khuẩn, cũng như một số loại nấm phát triển trong các xoang. Các tác nhân bao gồm:

  • Môi trường xấu

Không khí ô nhiễm, bụi, khói, thuốc lá, ao hồ nhuốc nhơ, hồ tắm không vệ sinh. Môi trường này chứa nhiều vi khuẩn, vi khuẩn vào mũi gây viêm mũi, và sau đó chuyển thànhviêm xoang.

  • Dị ứng

Cơ địa dị ứng thời tiết hoặc một chất nào đó, thường là hóa chất, thức ăn biển, làm cho niêm mạc mũi phù nề, gây bít tắc lổ thông xoang. Xoang bị bít tắc là bị nhiễm trùng.

  • Kém sức đề kháng

thân không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn. Bệnh nhân bịviêm xoangkèm theo viêm các bộ phận khác.

  • Vệ sinh kém

Không năng rửa tay, rửa mặt, không vệ sinh cá nhân chủ nghĩa đầy đủ, vi khuẩn sẽ vào mũi, gây viêm mũi, sau đóviêm xoang.

căn nguyên gây viêm mũi dị ứng:Bệnh viêm mũi dị ứng thường mang nhân tố di truyền, người bị viêm mũi dị ứng được coi là người có cơ địa dị ứng.

Viêm mũi dị ứng cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mỗi người: như khi sức khoẻ kém, chức năng gan yếu, có quái gở như gai, lệch vách ngăn…cũng dễ bị viêm mũi dị ứng.

3. Phân loại:viêm xoangđược phân loại dựa vào thời kì tiến triển của bệnh (vội vàng, bán vội vàng, mạn) và theo tình trạng viêm (nhiễm trùng, không nhiễm trùng).

viêm xoangvội vàng kéo dài ít hơn 3 ngày; bán vội vàng từ 1 đến 3 tháng, mạn là hơn 3 tháng.viêm xoangnhiễm trùng do vi khuẩn phát triển, gây kích thích (điều kiện thương tổn) hay dị ứng.viêm xoangvội vàng thường thứ phát sau viêm mũi dị ứng, nhiễm siêu vi đường mũi.viêm xoangbán vội vàng và mạn là kết quả của việc điều trị viêm mũi vội vàng không triệt để.

4. Tình hìnhviêm xoang, viêm mũi dị ứng tại Việt Nam như thế nào?

Xoang liên tưởng với mũi. Mũi là cửa xúc tiếp trực tính của con người với bên ngoài. Nếu môi trường không tốt, mũi bị viêm, một thời kì sau xoang cũng bị viêm. Viêm mũi,viêm xoanglà bệnh thường gặp của con người. Thống kê năm 2005 cho thấy có đến 45% trên tổng số BN đến khám, điều trị tại BV Tai mũi họng tỉnh thành bị bệnh Viêm mũi xoang. Người lớn dễ bịviêm xoanghơn trẻ thơ. Bệnh thườngdây dính, mãn tính,dễ tái phát vội vàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét