Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Công sao vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài hết “trên giấy”?

 

quan lại hệ dân sự giàu yếu tố nước ngoài để quy định khá đầy đủ và rành diện trong Phần ngữ bảy mức Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005. Tuy nhiên, bây giờ nảy sinh giàu bất cập phai phạm vi áp dụng các quy định mức Phần nào, nhất là quy định phai áp dụng pháp luật Việt Nam, Điều mộng quốc tế, pháp luật mức nước ngoài và xấp hàng quốc tế.

 

Ảnh minh họa

Rất báo cáo lúc để “tin tưởng”

Việc áp dụng pháp luật Việt Nam, Điều mộng quốc tế, pháp luật nước ngoài và xấp hàng quốc tế trong các quan lại hệ dân sự giàu yếu tố nước ngoài để quy định cố gắng thể tại Điều 759 BLDS bây giờ hành. Quy định nào cơ bản thoả đáp ứng một phần nhu cầu mức đánh dân phai việc thi hài định pháp luật áp dụng đối với các quan lại hệ dân sự, ghê tế, thương mại có yếu tố nước ngoài mà họ bòn lập.

Đặc biệt, đối với các hợp đồng thương mại quốc tế, các bên tham gia hợp đồng hả ý thức đặt quyền lựa chọn luật áp dụng đối với các hợp đồng của họ. Hầu hết các hợp dồng thương mại quốc tế, đầu tư, dầu khí, hợp đồng vay vốn, thỏa thuận tái cơ cấu… của các cá nhân, tổ chức kinh tế Việt Nam và tổ chức kinh tế nước ngoài, các hợp đồng đều có điều khoản lựa chọn luật áp dụng.

Tuy nhiên, các bên tham gia hợp đồng rất ít buổi lựa chọn pháp luật của Việt Nam bởi các quy định pháp luật Việt Nam thường thiếu tính minh bạch và tính ổn định. Thông thường, các tổ chức kinh tế (ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, bảo hiểm) chỉ sử dụng các quy định pháp luật bay quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài đặt xử lý một số trường hợp người nước ngoài có tài sản và tài sản nợ tại các ngân hàng Việt Nam hoặc có quan hệ bảo hiểm với các tổ chức bảo hiểm Việt Nam bị mất.

bên cạnh đó, buổi giải quyết các tranh chấp dân sự, kinh tế, thương mại có yếu tố nước ngoài, nếu như các bên không có thỏa thuận bay luật áp dụng, thì Hầu như Tòa án Việt Nam chỉ áp dụng pháp luật Việt Nam đặt giải quyết tranh chấp mà không viện dẫn lý do tại sao lại áp dụng pháp luật Việt Nam đặt giải quyết các tranh chấp ấy.

Phần lớn các bản án không đem ra khẳng định tòa án Việt Nam có thẩm quyền đối với các vụ việc nắm thể có yếu tố nước ngoài và cũng không dẫn chiếu áp dụng quy định của Phần 7 BLDS hoặc các văn bản có liên quan đặt xác định luật nội dung áp dụng giải quyết các tranh chấp. Như nắm, đối với hoạt động xét xử của Tòa án, cho đến nay các quy định bay quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài gần như chỉ tồn tại bay mặt hình thức.

Cần xây dựng Luật Tư pháp quốc tế

thực trạng trên hả đặt đem ra tại tọa đàm tổng kết thực tiễn áp dụng Phần 7 BLDS do Bộ Tư pháp tổ chức mới đây trong khuôn khổ Dự án JICA. đặt hoàn thiện quy định của Phần 7 và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài, nhiều ý kiến cho rằng, cần khẩn trương nghiên cứu và xây dựng các quy định đem tính nguyên tắc cũng như có hướng dẫn chi tiết trong việc áp dụng các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.

Ngoài ra, cần cỡ giải pháp quy định nắm thể hoặc giải thích bay khái niệm “các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam” đặt cân nhắc áp dụng bởi đây là khái niệm đặt nhắc đến nhiều và gần như xuyên suốt trong các quy phạm xung bỗng của Phần 7 BLDS.

Riêng đối với ngành Tòa án, bà Bùi Thị Dung Huyền (TANDTC) kiến nghị phải chú trọng nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ Tòa án qua các hình thức giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án phù hợp với xu nắm hội nhập khu vực và quốc tế như hòa giải, trọng tài theo hướng các bên tự thỏa thuận với nhau và đến Tòa án yêu cầu ra quyết định công nhận sự thỏa thuận này đặt làm cơ sở pháp lý cho việc có thể cưỡng chế thi hành trong thực tế.

“giải pháp này sẽ góp phần giải tỏa gánh nặng bay khối lượng vụ việc trước mắt cho ngành Tòa án trong bối cảnh Tòa án đang không ngừng cải cách đặt nâng cao chất lượng xét xử của ngành”, bà Huyền nhấn mạnh.

giải pháp lý tưởng nhất mà Phó vụ trưởng vụ pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) Hoa Hữu Long đề xuất là xây dựng Luật Tư pháp quốc tế đặt pháp điển hóa các quy định bay tư pháp quốc tế làm cơ sở cho việc bòn lập, thực hiện các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người Việt Nam cũng như người nước ngoài buổi xử lý các việc dân sự có yếu tố nước ngoài hoặc giải quyết các tranh chấp có yếu tố nước ngoài.

trường hợp chưa xây dựng Luật Tư pháp quốc tế, theo ông Long, Phần 7 cho nên có tiêu đặt là luật áp dụng đối với các vấn đề dân sự có yếu tố nước ngoài và kết cấu lại thành các chương, mục, đồng thời rà soát các quy định bay xác định luật áp dụng trong các luật chuyên ngành.

Theo báo cáo tổng kết thi hành Phần thứ bảy Bộ luật Dân sự 2005 mà một số cơ quan, Bộ, ngành gửi Bộ Tư pháp, trong thời gian từ ngày 1/1/2006 đến ngày 31/12/2012, các cơ quan có thẩm quyền đăng ký và quản lý hộ ngoẻo hả thực hiện giải quyết hơn 174 nghìn vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài, bao gồm đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn; ghi chú kết hôn; khai tử; nhận bố, bầm, con; giám hộ; thay đổi, cải chính hộ ngoẻo; đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn; ghi chú ly hôn.

từ năm 2005 đến tháng 3/2013, Bộ Tư pháp hả giải quyết cho trẻ em Việt Nam làm con nuôi người nước ngoài 9.729 trường hợp. TANDTC cũng giải quyết gần 12,5 nghìn vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài. Bộ tài chính hả giải quyết 47 vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài liên quan đến các lĩnh vực chứng khoán, cấp thẻ thẩm định viên bay giá. Ngoài ra, còn xử lý một số trường hợp chạy quà cho, cho biếu, chuốc chuốc tài sản giàu nguyên tố nước ngoài.

thuộc Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét